วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ร้านนวดเชียงใหม่ ร้านนวดฝันดี

ประวิติความเป็นมา บ้านเรือนไม้สัก 150 ปี

รองอำมาตย์เอก หลวงโยนะการพิจิตร หรือ มองปันโย หรือ อูปันโย หรือ พระยาตะก่า พ่อค้าไม้ชาวพม่า มาอาศัยอยู่ไทยเมื่อปี พ.ศ. 2388-2470 หลวงโยนะการพิจิตรเป็นพ่อค้าไม้ชาวพม่าที่เข้ามาทำป่าไม้ในไทยตั้งแต่อายุยังน้อยในปลายรัชสมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ ได้ประกอบคุณความดีช่วยเจ้าหลวงสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณะประโยชน์ เช่น สร้างถนน สะพาน และบูรณะวัดวาอารามมากมายนับไม่ถ้วน มีทั้งสร้างและบูรณะด้วยตนเอง หรือสร้างและบูรณะถวายเจ้านายฝ่ายเหนือและเจ้าอาวาสวัดต่างๆท่านเป็นคนเชื้อสายพม่าคนแรกและคนเดียวในประวัติศาสตร์ไทยที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระมหากษัตริย์ไทยถึงสามพระองค์ คือ รัชกาลที่5 แต่งตั้งให้เป็นหลวงโยนะการพิจิตรเมื่อ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2467และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รัชกาลที่ 6พระราชทานนามสกุล รัชกาลที่7 เสด็จเยี่ยมหลวงโยฯ ในวัยชราถึงบ้าน และ พระราชทานเพลิงศพเมื่อหลวงโยฯถึงแก่กรรม เมื่อหลวงโยฯถึงแก่กรรม เวลาผ่านไปนับร้อยปี ยังคงเหลือวัดไม่กี่วัดที่ยังจดจำว่าหลวงโยฯได้ไปสร้างหรือบูรณะวัดให้

แต่นับว่าโชคดี ที่บ้านไม้สัก150 ปีแห่งนี้ซึ่งในอดีตเป็นบ้านของหลวงโยฯยังมีหลักฐานที่ใช้ตามรอยท่านได้ บ้านหลังนี้จึงมีความสำคัญที่ควรศึกษายิ่ง บ้านไม้สักถูกสร้างเมื่อ พ.ศ.2409 ชื่อเดิมของท่านชื่อปันโยในภาษาพม่าแปลว่าดอกไม้ คือดอกเอื้อง ท่านจึงใช้ดอกไม้ประดับในที่สำคัญตามวัดวาอารามที่ท่านไปสร้างหรือบูรณะแทนชื่อของท่าน โดยมีดอกไม้ตั้งแต่ สี่กลีบ ห้ากลีบ หกกลีบ ไปจนถึง ดอกไม้หลายกลีบ พบตราสัญลักษณ์สำคัญเป็นดอกไม้หลายกลีบ ในรัศมีของพระพุทธศาสนาอยู่ที่หน้าจั่วของห้องที่เคยเป็นห้องพระที่บ้านไม้สัก ในโรงแรมเพชรงามในปัจจุบัน ส่วนตราสัญลักษณ์อีกสามจุดหลุดหายไปเหลือแต่แป้นรอง และลวดลายแกะสลักที่ระเบียงบ้านเป็นรูปใบดอกเอื้องถูกนำไปประดับที่หอไตรวัดเสาหิน ในเวียงกุมกามเมื่อ พ.ศ. 2451 เชียงใหม่สมญานาม พระยาตะก่า เป็นภาษาพม่า หมายถึง ชายผู้สร้างพระพุทธรูปและสร้างหรือบูรณะพระเจดีย์

จุดประสงค์การก่อตั้งร้าน

บ้านเรือนไม้สัก 150 ปี ตั้งอยู่บนพื้นที่เดียวกับ โรงแรมเพชรงาม 33/10-11 ถนน เจริญประเทศ ตำบล ช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ 50100

เนื่องจากใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว ช็อปปิ้ง ไนท์บาร์ซ่าเชียงใหม่ ตลาดวโรรส วัดชัยมงคล ห้างพันทิพย์ที่มีชื่อเสียงดังในเชียงใหม่ และใกล้กับสะพานขัวเหล็กที่เก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ สถานที่ดังกล่าวมานี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเมืองเชียงใหม่เป็นเมืองที่เป็นแหล่งวัฒนธรรมล้านนาเต็มไปด้วยเสน่ห์มนต์ขลัง ชวนให้น่าสัมผัสความงดงาม ส่วนบรรดานักท่องเที่ยวต่างก็ประทับใจกับสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและน้ำใจอันล้นเหลือของชาวเหนือ
จึงเล็งเห็นว่าเหมาะแก่การค้าขาย ทำธุรกิจ

รายละเอียดสถานที่ตั้ง

ร้านฝันดี (Fwandee latex) ตั้งอยู่บ้านเรือนไทยไม้สัก 150 ปี บ้านเลขที่ 33/10-11 ถนน เจริญประเทศ ตำบล ช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ 50100 (ชั้น1) จำหน่ายเครื่องนอนยางพารา 100% อาทิ หมอนยางพารา ที่นอนยางพารา ที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

ร้านนวดฝันดี 150 ปี ตั้งอยู่บ้านเรือนไทยไม้สัก 150 ปี บ้านเลขที่ 33/10-11 ถนน เจริญประเทศ ตำบล ช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ 50100 (ชั้น2) มีบริการนวดแผนไทย อาทิ นวดน้ำมัน นวดเท้า นวดไทย มีตู้อบผ้าที่ได้มาตรฐานตามสุขลักษณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น